พนักงานหน้าร้านสำคัญกับ ยอดขายร้านอาหารอย่างไร?

พนักงานหน้าร้านสำคัญกับ ยอดขายร้านอาหารอย่างไร?

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

บ่อยครั้ง สำหรับตำแหน่ง “พนักงานหน้าร้านอาหาร” บางทีก็เหมือนกับเป็นตำแหน่งที่ ผู้จัดการร้าน หรือผู้ประกอบการร้านอาหาร ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญมากนัก คือ บางร้านก็อาจเลือกที่จะไม่ต้องมีเลยก็ได้ ส่วนบางร้านที่คิดว่าจำเป็นต้องมี แต่ก็มองความสำคัญอยู่แค่ที่ การให้การต้อนรับและคอยช่วยเหลืองานอื่นๆ ในร้าน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พนักงานหน้าร้านนั้น ถือเป็นหนึ่งใน “ขุนพลสำคัญ” ที่บอกได้เลยว่า มีหน้าที่สร้างยอดขายให้กับร้านได้ในแบบที่หลายๆ คนคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ซึ่ง 3 หน้าที่สำคัญของพนักงานหน้าร้านอาหาร ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลักกับการเพิ่มยอดขาย ได้แก่

1. คอยเรียกลูกค้า ทำให้จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นได้ 

พนักงานหน้าร้านไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่ต้อนรับลูกค้าเก่า ที่รู้จักร้านเราดีอยู่แล้ว ที่ตั้งใจมาทานร้านอาหารเราอยู่แล้วเท่านั้น แต่ในความเป็นจริง พวกเขาคือด่านหน้าสำคัญที่จะคอยมองหา “ลูกค้าใหม่” ที่ไม่เคยใช้บริการร้านเรามาก่อน และคอยที่จะดึงดูด โน้มน้าว ให้ข้อมูล เชิญชวน เพื่อให้ “ว่าที่ลูกค้า” กลายมาเป็น “ลูกค้าใหม่” ให้ได้ ซึ่งหากผู้ประกอบการเห็นความสำคัญของหน้าที่นี้ และโฟกัสคัดเลือกพนักงานหน้าร้านเป็นอย่างดี แน่นอนว่า เราจะไม่ได้มีเพียงแค่เจ้าหน้าที่ต้อนรับ แต่เราจะมี “คนที่คอยสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้เรา” และทำให้ร้านเรามีจำนวนลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่า ยอดเราจะเพิ่มขึ้นทันที

2. เชียร์โปรโมชั่น เพื่อดึงดูดลูกค้า 

โปรอะไรที่ว่าเด็ด โปรอะไรที่ว่าดี โปรอะไรที่เราอุตส่าห์คิดสร้างสรรค์มาอย่างเต็มที่ ถ้าเก็บเอาไว้แต่ในร้าน หรือประชาสัมพันธ์ออกไปแค่บนโลกออนไลน์ มันก็น่าเสียดายที่ “คนเดินผ่านไปมาหน้าร้าน” ที่อยู่ใกล้ร้านเราแค่เอื้อมจะไม่มีสิทธิ์ได้เห็นได้รับรู้ พูดกันตามตรง การจะดึงคนจากที่ไหนไม่รู้ ที่อยู่ไกลจากร้านมาร้านเรานั้น ย่อมยากกว่าการดึงคนจากหน้าร้านที่อยู่ใกล้แค่เอื้อมเป็นไหนๆ และถ้าขนาดคนอยู่ไกลยังมาได้เพราะเห็นโปรโมชั่นดีๆ ทำไมคนอยู่ใกล้ร้าน หน้าร้านจะไม่เห็นดีเห็นงามด้วย จุดนี้เองที่ทำให้ พนักงานหน้าร้านเป็นหัวใจสำคัญมากที่จะทำให้โปรโมชั่นมีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ได้ตามต้องการ

ซึ่งการที่จะทำให้ลูกค้าหน้าร้านหันมามองร้านเราได้นั้น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าใหม่หรือเก่า พนักงานหน้าร้านจะต้องมีความคล่องแคล่ว รู้ข้อมูล และมีทักษะสูงพอตัว ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะมายืนอยู่ตรงนี้ เพราะถ้าเราไม่พิถีพิถันเลือกให้ดี แทนที่จะได้ยอดเพิ่ม กลับกลายเป็นเรียกลูกค้าเพิ่มไม่ได้ และต้องมีต้นทุนค่าใช้จ่ายพนักงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย

3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้านได้

เพราะหน้าร้านถือสิ่งแรกที่ลูกค้าจะเห็น ดังนั้น พนักงานหน้าร้าน จึงถือเป็นหน้าเป็นตาของร้านอาหาร ยิ่งเราคัดเลือกคนที่ดี โดดเด่น เก่ง เฉลียวฉลาดมากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เกิดภาพจำ และภาพลักษณ์ที่ดีแก่ร้านของเรามากเท่านั้น ซึ่งในยุคปัจจุบันที่โลกโซเชียลคือกระบอกเสียงอันทรงพลังด้วยแล้ว ก็มีโอกาสเป็นไปได้มากที่ “พนักงานหน้าร้านของเรา” ที่หากบริการดี หรือมีการจัดกิจกรรมเชียร์ลูกค้าแบบน่าประทับใจ อาจได้รับการถ่ายภาพ หรือถ่ายวีดีโอไปบนโลกโซเชียล กลายเป็นกระแสตีกลับมาสู่ร้านในทิศทางที่ดีจนเหนือความคาดหมาย

แต่ทั้งนี้เราก็อย่าลืมด้วยว่า ในเมื่อมีข้อดี ก็ต้องมีข้อเสีย กล่าวคือ ถ้าเราไม่จริงจังกับการคัดเลือกพนักงานหน้าร้านมากพอ เราก็อาจถูกโลกออนไลน์ถล่มได้เช่นกัน ถ้าพนักงานเราทำอะไรไม่ดีหรือผิดพลาดไป
คุณสมบัติแบบไหนที่เหมาะจะเป็นพนักงานหน้าร้าน

อย่างที่บอกไปแล้วว่าพนักงานหน้าร้านมีความสำคัญต่อร้านอย่างมาก ดังนั้น ถ้าจะไม่มีก็ไม่เป็นไร แต่ถ้ามีแล้วจะเอาใครมาเป็นนั้น ถือได้ว่าเป็นการดำเนินธุรกิจร้านอาหารที่ประมาทที่สุด โดยเพื่อให้เป็นแนวทางในการคัดสรรเลือกเฟ้นหาพนักงานหน้าร้านที่มีประสิทธิภาพ วันนี้เรามีคุณสมบัติ 4 ข้อง่ายๆ ที่จำเป็นต้องมีสำหรับคนที่จะมาเป็นพนักงานหน้าร้านอาหาร มาฝากกันครับ

1. ต้องรู้ข้อมูลร้านและรู้จักเมนูอาหารอย่างแม่นยำ
2. ต้องจดจำโปรโมชั่นของร้านได้ขึ้นใจ
3. ต้องมีไหวพริบปฏิภาณดี ไม่หนีปัญหา รักที่จะแก้ไข
4. ต้องยิ้มแย้มแจ่มใส บุคลิกดี และเต็มใจให้บริการ

 

เอาจริงๆ ถ้าถามว่าพนักงานหน้าร้านอาหารจำเป็นต้องมีไหม? คำตอบก็คงต้องย้อนกลับไปที่เราต้องประเมินร้านตัวเองให้ดีก่อนว่า “ขนาดใหญ่พอไหม?” มีกำลังจ่ายต้นทุนพอไหม? ฯลฯ ถ้าร้านเราใหญ่พอ ต้องรับลูกค้าเยอะ การมีพนักงานหน้าร้านคือสิ่งจำแป็นต้องมี และควรมีแบบที่มีประสิทธิภาพด้วย เพราะคือด่านแรกที่ต้องเจอลูกค้า คือภาพแรก คือบทสนทนาแรก คือความประทับใจแรกพบ ซึ่งถ้าเราอยากให้ร้านอาหารของเราประสบความสำเร็จ เราก็ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และรู้สึกพิเศษตั้งแต่ก้าวแรกที่มายืนอยู่ตรงหน้าร้านอาหารของเรา

READ  5 เหตุผลที่ร้านอาหารไม่สามารถอยู่รอดได้ในปีแรก
บทความที่เกี่ยวข้อง