ประเภทคู่แข่งในธุรกิจร้านอาหาร ที่ผู้ประกอบการต้องรู้

ประเภทคู่แข่งในธุรกิจร้านอาหาร ที่ผู้ประกอบการต้องรู้

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

แน่นอนว่าปัจจุบัน ธุรกิจร้านอาหารนั้น ถือได้ว่าเป็น Red Ocean ที่เต็มไปด้วยการต่อสู้ แย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดกันอย่างเข้มข้น ในทุกๆ ทำเล เพราะทุกคนต่างก็มองเห็นว่า การทำธุรกิจร้านอาหาร คือโอกาสหนึ่งที่จะทำให้สามารถสร้างรายได้และความมั่นคงให้กับชีวิตได้ นั่นเองที่ทำให้บนเส้นทางของการประกอบธุรกิจร้านอาหารนั้น เต็มไปด้วยคู่แข่งที่จะมาเป็นขวากหนามสกัดกั้นให้เราไปไม่ถึงความสำเร็จ แต่ทั้งนี้ ในคำว่า “คู่แข่ง” ก็ยังสามารถจำแนกแยกย่อยออกลงไปได้อีก 2 ประเภท คือ

1. คู่แข่งร้านอาหารที่มีเมนูเดียวกัน

เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงเลยก็ว่าได้ หมายถึง ร้านอาหารที่ขายอาหารประเภทเดียวกันกับเรา เช่น ร้านเราขายส้มตำ ร้านเขาก็ขายส้มตำ หรือ จะเป็นร้านที่ขายอาหารอีสานหลากหลาย ก็ถือว่าอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน โดยส่วนใหญ่แล้ว หากเป็นร้านอาหารคู่แข่งเมนูเดียวกันนั้น ถ้าอยู่บนทำเลพื้นที่ใกล้เคียงกัน นั่นหมายความว่า “กลุ่มเป้าหมายของเขากับเราก็จะเป็นกลุ่มเดียวกันด้วย” เพราะ ได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ทำเลมาแล้ว จึงถือเป็นคู่แข่งที่เราจะต้องวิเคราะห์ให้ดี ศึกษารูปแบบการบริการ คุณภาพอาหาร การบริการ การทำการตลาดให้ดี เพื่อที่เราจะได้ “แข่งกับเขาได้อย่างสูสี” ไม่เช่นนั้นแล้ว เราอาจเสียลูกค้าให้เขาไปจนทำให้ร้านอาหารของเราไปต่อไม่ได้

2. คู่แข่งร้านอาหารที่มีคนละเมนู

ถือเป็นอีกหนึ่งประเภทคู่แข่งที่มองข้ามไม่ได้ หมายถึงคู่แข่งที่ เป็นร้านอาหารที่ขายอาหารคนละประเภทกับเรา เช่น เราขายสเต็ก ส่วนคู่แข่งขายก๋วยเตี๋ยว ซึ่ง จริงอยู่ที่แต่ละร้านมีจุดขายคนละอย่าง แต่ก็อย่าลืมว่า บางทีมันก็เป็นเพียงแค่ทางเลือกสำหรับลูกค้าเท่านั้นว่า จะทานอะไรดี ถ้าไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องเป็นอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น ซึ่งยิ่งร้านตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน และจับกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังจ่ายใกล้กันด้วยแล้ว ยิ่งอันตราย เพราะบางที หากร้านเราแพงกว่าร้านคู่แข่ง ลูกค้าก็อาจตัดสินใจเลือกร้านคู่แข่งแทนแบบง่ายๆ เลย ดังนั้น สำหรับการวิเคราะห์ร้านคู่แข่งคนละเมนูนั้น เราจำเป็นต้องดูว่า กลุ่มเป้าหมายของร้านเขาเป็นกลุ่มเดียวกับเราหรือไม่ ราคาเฉลี่ยต่อหัวเป็นเท่าไร จำนวนโต๊ะในร้านมีมากน้อยแค่ไหน โปรโมชั่นเป็นอย่างไร เพื่อมาเตรียมแผนสำหรับการรับมือ วางโครงสร้างราคา และพัฒนารูปแบบโปรโมชั่นและบริการให้สามารถสู้กับร้านคู่แข่งได้ ให้ร้านอาหารของเราสามารถ “เป็นตัวเลือกที่เข้าตาลูกค้าให้ได้มากที่สุด” เมื่อลูกค้าจะต้องตัดสินใจว่า จะทานอะไรดี ร้านไหนดี

ร้านอาหารอื่นๆ ที่อยู่ในทำเลพื้นที่บริเวณใกล้เคียงร้านอาหารของเรา หากมองผิวเผินแล้วเราอาจรู้สึกว่า ทุกคนเป็นคู่แข่งของเราทั้งหมด แต่ในความเป็นจริง อาจมีร้านอาหารที่เป็นคู่แข่งเราจริงๆ อยู่ไม่กี่ร้านก็ได้ โดยอาจเป็นได้ทั้งร้านคู่แข่งเมนูเดียวกัน และร้านคู่แข่งคนละเมนู แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าเป็นคนละกลุ่มกัน ก็อาจบอกได้ว่า ร้านนั้นไม่ใช่ร้านคู่แข่งของเราก็ได้ เพราะ ต่อให้เป็นร้านสเต็กเหมือนกัน แต่ร้านหนึ่งกลุ่มเป้าหมายคือชาวต่างชาติที่มีกำลังจ่ายสูง ส่วนร้านเราเป็นสเต็กสำหรับมนุษย์ออฟฟิศชนชั้นกลาง แน่นอนว่ากำลังจ่ายต่างกัน ก็ทำให้ไม่จำเป็นต้องแข่งกันเลยก็ได้ ดังนั้น ในการจะมองว่า ธุรกิจร้านอาหารเต็มไปด้วยคู่แข่งจำนวนมากในตลาด บางทีก็อาจเป็นภาพลวงตาที่เราสร้างขึ้นมาทำลายกำลังใจตัวเองก็เป็นได้ ซึ่งก่อนจะตัดสินใจว่าจะท้อนั้น ขอให้ลองวิเคราะห์คู่แข่งดูให้ดีเสียก่อนว่า เขาเป็นคู่แข่งจริงๆ หรือไม่ เพื่อให้เราค้นพบคำตอบ แรงบันดาลใจ และแนวทางในการก้าวต่อไปที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับเป้าหมายความสำเร็จที่เราต้องการ

 

READ  กลยุทธ์ปั้นร้านให้เป็น “ที่รู้จัก” ด้วย “คนที่ไม่รู้จัก”
บทความที่เกี่ยวข้อง