อาหาร

วิธีการเขียนแผนธุรกิจร้านอาหารที่มีประสิทธิภาพ

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ข้อผิดพลาดอย่างหนึ่งที่ผู้ประกอบการด้าน อาหาร รุ่นใหม่ทำ คือ ไม่มีแผนธุรกิจ ในการเริ่มต้น เราต้องเข้าใจว่าเหตุใดการเขียนแผนธุรกิจจึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของคุณ

1.เพื่อช่วยคุณระดมทุน

เพื่อให้นักลงทุนมีความมั่นใจในการให้เงินคุณตั้งแต่แรก ซึ่งหมายความว่า คุณมีความมั่นใจในการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและให้ผลตอบแทนแก่พวกเขา การมีเอกสารที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสามารถ ประสบการณ์ ความเข้าใจตลาด และปัจจัยอื่นๆคือวิธีที่นักลงทุน ธนาคารและรัฐบาลยินดีที่จะแบ่งเงินให้คุณ

2.เพื่อดึงดูดพันธมิตรทางธุรกิจ

ด้วยการมีแผนธุรกิจ คุณสามารถสื่อสารวิสัยทัศน์และโอกาสทางธุรกิจได้อย่างครบถ้วน จากนั้นจะดึงดูดพันธมิตรที่เหมาะสมซึ่งมีโอกาสสูงที่จะสอดคล้องกับสิ่งที่คุณกำลังมองหา

3.ความชัดเจนสำหรับธุรกิจของคุณ

แม้ว่าจะมีปัญหาที่คุณไม่สามารถอธิบายได้ แต่หากมีแผนการตลาดที่ชัดเจนจะช่วยเคลียร์ประเด็นสำคัญๆได้ นอกจากนี้การมองย้อนกลับไปที่แผนธุรกิจของคุณ ยังสามารถช่วยให้คุณมีเหตุผลและยังคงดำเนินตามวิสัยทัศน์ที่คุณกำหนดไว้ในตอนแรก

องค์ประกอบแผนธุรกิจที่สำคัญ

1.Concept ร้านอาหาร

คุณต้องระบุว่า คุณเห็นโอกาสที่ไหน เหตุใดคุณจึงเหมาะสม และคุณจะสามารถเติมเต็มและปิดช่องว่างนั้นได้อย่างไร

2.เมนูตัวอย่าง

เมนูตัวอย่างควรประกอบด้วยรายการที่คุณเสนอเพื่อให้บริการลูกค้าของคุณ และต้องเป็นเมนูที่ใช้งานได้จริง จากนั้นคุณจะรวมค่าใช้จ่ายของสินค้าและจำนวนเงินที่คุณวางแผนจะขายปลีก ด้วยวิธีนี้คุณจะทราบต้นทุนและราคาขายคร่าวๆได้

READ  ความลับที่ซ่อนอยู่ในเมนู

3.ทีมงาน

ช่วยในการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ให้พวกเขาเห็นว่าคุณตระหนักถึงข้อดีข้อเสียและทักษะอาชีพ เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ หากคุณไม่มีประสบการณ์มากนัก จำเป็นต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเขียนสิ่งที่ทำให้คุณแตกต่างและได้เปรียบในการแข่งขันเพื่อสร้างความประทับใจ ยิ่งพวกเขาให้ความสนใจมากเท่าไหร่ คุณก็จะได้รับเงินมากขึ้นเท่านั้น โอกาสที่คุณจะได้รับการอนุมัติเงินกู้ก็จะสูงขึ้น รวมทั้งดึงดูดทีมงานที่มีความสามารถและเหมาะสมเข้ามา

4.การออกแบบ

ประเด็นของการสร้างแผนธุรกิจ คือ สามารถแสดงวิสัยทัศน์ของคุณกับนักระดมทุนและผู้ที่ต้องการเข้าร่วมทีม ยิ่งทำได้มากเท่าไหร่ เงินทุนและทีมงานก็จะมากขึ้น ซึ่งหากคุณมีความสามารถและงบระมาณในการจ้าง บริษัทออกแบบ พวกเขาจะสามารถสร้างการออกแบบทั้งหมดนี้ให้คุณได้ หากไม่มี Online marketplaces ก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม

5.กลุ่มตลาดเป้าหมาย

ต้องสามารถระบุได้ว่าใครเป็นคนที่คุณพยายามให้บริการโดยเฉพาะ รวมถึงความต้องการ สิ่งที่ชอบ อายุ รายได้ และปัญหาที่กำลังแก้ไข ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะช่วยให้คุณตอบสนองสิ่งที่พวกเขาต้องการได้เหมาะสมที่สุด

6.ที่ตั้ง

ต้องพิจารณาว่าสถานที่นั้นสามารถเข้าถึงได้กลุ่มเป้าหมายของคุณเพียงใด หากคุณกำลังจัดเลี้ยงนักเรียนมัธยมคุณจะต้องแน่ใจว่าการเดินทางโดยรถประจำทางเป็นเรื่องง่าย ในทำนองเดียวกันหากคุณกำหนดเป้าหมายไปยังกลุ่มคนหรูหรา คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีที่จอดรถเพียงพอหรือไม่

7.SWOT Analysis

  • Strength (จุดแข็ง) ระบุสิ่งที่คุณมีเหนือคู่แข่ง 
  • Weakness (จุดอ่อน) ข้อเสียอะไรบ้างเมื่อเทียบกับคู่แข่งของคุณ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะล้มเหลว แต่เป็นสิ่งที่ต้องระวัง
  • Opportunnity (โอกาส) ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจของคุณได้เปรียบ เป็นโอกาสที่จะเติมเต็มช่องว่างนั้น
  • Treats (อุปสรรค) ความเสี่ยง ภัยคุกคาม ข้อจำกัด หรืออุปสรรคต่างๆ ขององค์กรที่รบกวนการทำงานของคุณ ยิ่งคุณละเอียด รอบคอบและสามารถอธิบายได้มากเท่าไหร่ ยิ่งแสดงให้นักลงทุนของคุณเห็นว่าคุณเป็นนักวิเคราะห์และคุณจะไม่ปล่อยให้สิ่งใดถูกบิดเบือน ที่สำคัญแสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมมากขึ้นที่จะรับมือกับสิ่งที่จะมาถึง

8.การตลาด

ไม่ว่าแผนการตลาดของคุณคืออะไร คุณต้องระบุเพื่อให้นักลงทุนและคู่ค้ารู้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร คุณต้องเข้าใจและระบุประเภทของการตลาดและกลยุทธ์ที่คุณวางแผนจะทำ เพื่อยกระดับร้านอาหารของคุณ

9.การเงิน

การคาดการณ์ตัวเลข เป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณเต็มใจที่จะพิสูจน์ว่าธุรกิจนี้จะประสบความสำเร็จได้อย่างไรเมื่อคุณได้วางทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว

เป็นเรื่องสำคัญมากไม่ใช่เพียงเพราะคุณต้องการระดมทุน หรือต้องการหาพันธมิตร แต่มันสำคัญมากที่คุณจะต้องมีความชัดเจนในการสร้างธุรกิจของคุณ

 

Resource: https://wilsonklee.com/blog/restaurant-business-plan/

บทความที่เกี่ยวข้อง